
Trước khi đại dịch toàn cầu này bùng phát, các chuyên gia đã dự đoán về sự gia tăng theo cấp số nhân của việc áp dụng công nghệ số và khuyến khích các doanh nghiệp trong mọi ngành tham gia vào hành trình chuyển đổi số.
Với những thay đổi mạnh mẽ về kinh tế và lực lượng lao động trên toàn thế giới mà chúng ta đang trải qua do hậu quả của đại dịch này, mốc thời gian dự đoán đã tăng tốc đáng kể và giờ đây, việc các công ty bắt đầu hoặc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số của mình đã trở thành điều bắt buộc. Giờ đây, điều này được coi là rất quan trọng để họ có thể tồn tại và/hoặc duy trì lợi thế cạnh tranh trong môi trường kỹ thuật số và ảo hóa bị gián đoạn cao.
Ngay cả trong thời kỳ kinh tế thuận lợi, con đường dẫn đến quá trình chuyển đổi số thành công vẫn đầy rẫy những rào cản và thách thức, đòi hỏi phải có chiến lược toàn diện và triển khai có kỷ luật.
Với áp lực tài chính và sự gián đoạn trong hoạt động kinh doanh do đại dịch, giờ đây, các công ty thậm chí còn khó khăn hơn trong việc thiết kế, triển khai và hoàn thành tất cả các giai đoạn chuyển đổi số.
Để bắt đầu hành trình, các tổ chức hoặc doanh nghiệp này sẽ cần hoàn thành phân tích rủi ro môi trường cẩn thận để hiểu những gì đã thay đổi trong luồng giá trị của họ, những bên liên quan mới nào đã xuất hiện và những lực lượng mới nào có tiềm năng gây gián đoạn. Sau đó, họ cần hiểu những gì đã thay đổi trong cơ sở khách hàng của mình. Họ đã mất lòng trung thành của khách hàng chưa, họ có thêm khách hàng mới nào không hay có cơ hội thâm nhập thị trường mới không? Ngoài ra, họ sẽ phải đánh giá lại sự hỗ trợ từ ban quản trị hoặc nhà đầu tư của mình và nếu cần, họ phải chuẩn bị thay đổi hoặc sắp xếp lại mô hình kinh doanh.
Sau khi giải quyết xong các lĩnh vực này, họ sẽ cần lập kế hoạch chiến lược số hóa hài hòa với chiến lược doanh nghiệp chung của mình. Ngoài ra, họ sẽ phải lựa chọn và xây dựng cẩn thận danh mục đầu tư số hóa đảm bảo ROI và tính bền vững lâu dài của mình.
Có một số phương pháp để thực hiện điều này, tuy nhiên, việc áp dụng các nguyên tắc tư duy thiết kế dường như chỉ phù hợp với hệ sinh thái hậu đại dịch phức tạp và dễ biến động do cách tiếp cận nhanh nhẹn và lấy con người làm trung tâm của nó.
Có 7 giai đoạn tư duy thiết kế cốt lõi: đồng cảm, định nghĩa, ý tưởng, tạo mẫu, lựa chọn, triển khai và phản hồi. Nó cho phép tăng tốc độ triển khai, cải thiện sự hài lòng của người dùng và tiết kiệm chi phí.
Vậy sổ tay hướng dẫn chuyển đổi số dựa trên tư duy thiết kế sẽ như thế nào?
Thay đổi văn hóa bằng cách chuyển sang tư duy lấy con người làm trung tâm, khuyến khích sự tự tin sáng tạo ở tất cả nhân viên và nhóm lãnh đạo, thể hiện sự đồng cảm với tất cả các bên liên quan và chấp nhận sự không chắc chắn.
Hoàn thành phân tích rủi ro và tiếng nói của khách hàng một cách trung thực để tạo ra bản đồ phục hồi môi trường.
Khuyến khích tất cả nhân viên động não, đưa ra ý tưởng và gửi đề xuất của họ để tạo ra kênh ý tưởng khả thi.
Thiết kế, xây dựng và thử nghiệm một nguyên mẫu trực tiếp khả thi tối thiểu hoặc phiên bản thí điểm và lên lịch các phiên phát lại trong tổ chức và với các bên liên quan chính để nhận được phản hồi có giá trị.
Trong suốt quá trình này, điều cần thiết là phải duy trì tính minh bạch và giao tiếp cởi mở với tất cả nhân viên vì điều đó sẽ tạo điều kiện cho sự tham gia, chấp nhận và triển khai thành công.
Sau khi các giai đoạn này hoàn thành, trọng tâm sẽ chuyển sang việc xây dựng kế hoạch triển khai hiện đại để đảm bảo tính bền vững lâu dài và tạo ra doanh thu.
Như đã nêu, tư duy thiết kế chỉ là một lựa chọn trong số các vũ khí có sẵn cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp. Tuy nhiên, do nhấn mạnh vào trải nghiệm và kết quả của người dùng, khả năng trao quyền cho nhiều nhóm khác nhau và là một quy trình bao gồm vòng lặp đổi mới liên tục nên theo ý kiến của tác giả, tư duy thiết kế nên được xem là phương pháp luận được lựa chọn trong cuộc khủng hoảng này và sau này.